หน้าแรก สรรพคุณสมุนไพร สรรพคุณและประโยชน์ของใบย่านางที่มีคุณค่าเอนกอนันต์ต่อสุขภาพ

สรรพคุณและประโยชน์ของใบย่านางที่มีคุณค่าเอนกอนันต์ต่อสุขภาพ

สรรพคุณและประโยชน์ของใบย่านางที่มีคุณค่าเอนกอนันต์ต่อสุขภาพ

เมื่อเอ่ยถึงสรรพคุณของใบย่านางต้องยอมรับว่ามีมากมายจริงๆ ในตำราสมุนไพรถือว่าใบย่านางเป็นยาอายุวัฒนะ นอกจากจะมีวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว ใบย่านางยังนำมาใช้เป็นเครื่องปรุงรสเพื่อเพิ่มความกลมกล่อมของอาหารอีกด้วย อาทิ แกงหน่อไม้ ซุปหน่อไม้ เป็นต้น วันนี้เรามีสรรพคุณและประโยชน์ของใบย่านางที่ดีต่อสุขภาพมาฝากกัน

สรรพคุณใบย่านาง

ชื่อวิทยาศาสตร์ :   Tiliacora triandra  (Colebr.) Diels
ชื่อสามัญ :   Bamboo grass
วงศ์ :   Menispermaceae

ในด้านสุขภาพและความงาม ใบย่านางให้ผลดีต่อสุขภาพหลายด้านด้วยกัน อาทิ ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคในร่างกาย โดยการปรับสมดุล ฟื้นฟูเซลล์ต่างๆ ให้แข็งแรง รวมถึงการเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้ยังเหมาะกับผู้ที่เป็นมะเร็งเป็นอย่างมาก เพราะช่วยป้องกันและลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งได้ดี หากคุณดื่มน้ำใบย่านางเป็นประจำ จะช่วยให้ก้อนมะเร็งฝ่อและเล็กลง สำหรับสรรพคุณด้านอื่นที่เห็นผลอย่างชัดเจนในการรักษาอาการวิงเวียนศรีษะ หน้ามืด เป็นลม คลื่นเหียนอาเจียนได้ รวมถึงใช้ในการป้องกันโรคภูมิแพ้ ไอจาม มีน้ำมูกและเสมหะ ใบย่านางยังมีสรรพคุณในการช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและใช้ในการบำรุงรักษาตับและไตได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้สำหรับคนที่มีอาการอัมพฤกษ์ ใบย่านางก็ช่วยรักษาและบำบัดอาการได้ด้วยเช่นกัน

หากคุณรู้สึกว่ามีอาการอ่อนล้าหรืออ่อนเพลียนอนเท่าไรก็ไม่หายลองกินใบย่านางดู อาการจะดีขึ้น สำหรับคนที่มีอาการเกร็ง ชัก หรือเป็นตะคริวบ่อยๆ ลองหาใบย่านางมารับประทานดูคุณจะพบว่าอาการต่างๆ จะดีขึ้นและหายไป นอกจากนี้ใบย่านางยังช่วยป้องกันไม่ให้เส้นเลือดฝอยในร่างกายแตกใต้ผิวหนังได้ง่ายอีกด้วย เรียกว่าใบย่านางเป็นสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณที่ครอบจักรวาลจริงๆ

สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาริ้วรอยบนใบหน้า ใบย่านางสามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากในใบย่านางมีสารต้านอนุมูลอิสระเป็นจำนวนมากจึงสามารถช่วยลดและชะลอการเกิดริ้วรอยและความแก่ชราได้อย่างเห็นผล  นอกจากนี้ใบย่านางยังให้ผลในการลดความอ้วนช่วยในการเผาผลาญไขมันและนำไปใช้เป็นพลังงานทำให้น้ำหนักลดลงและหุ่นดีขึ้นอย่างปลอดภัยอีกด้วย

ประโยชน์ของใบย่านาง

สำหรับประโยชน์ของใบย่านางในด้านอื่นๆ นั้น เราจะเห็นว่ามีใบย่านางแบบแคปซูล ซึ่งก็สะดวกในการรับประทานและยังมีสรรพคุณอย่างครบถ้วนเพียงแต่นำมาแปรรูปให้รับประทานสะดวกและง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังนำมาแปรรูปเป็นสบู่ใบย่านางที่เป็นอีกทางเลือกของผู้ใช้ที่ได้ใช้สบู่ที่มาจากสมุนไพรแท้ๆ รวมถึงการนำมาทำเป็นแชมพูสระผมที่มีคุณสมบัติในการชะลอการเกิดผมหงอก ตลอดจนการนำใบย่านางมาทำเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรบำรุงร่างกายได้อีกด้วย

ของดีของเมืองไทยอยู่ใกล้ๆ ตัวเรานี่เองได้รับการพิสูจน์แล้วในเรื่องของสรรพคุณและประโยชน์ที่คนส่วนใหญ่ให้การยอมรับว่าดีจริง ที่ทำให้สุขภาพแข็งแรง อีกทั้งมีราคาไม่แพงและปลอดภัย ของดีๆ อย่างนี้เห็นทีจะต้องรีบไปหาใบย่านางมารับประทานเป็นประจำแล้วล่ะ

อัพเดทความรู้รอบตัวใหม่ๆทาง Facebook คลิกเลย!!